Sáng 01/04, tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất. Cuộc thi do Bộ GD&ĐT chỉ đạo thực hiện, được tổ chức với sự kết hợp chặt chẽ giữa Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên; các Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) các tỉnh thành và các đơn vị trực thuộc, Công ty BITEX là đơn vị tài trợ đồng hành cùng cuộc thi.
Lễ phát động Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” diễn ra tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội)
Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” được phát động nhằm tạo một không gian sáng tạo, cởi mở, nơi học sinh có thể tự do bày tỏ quan điểm, thể hiện tài năng của bản thân về các vấn đề xã hội. Đồng thời từ đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng cá nhân trong xã hội trong việc gìn giữ, bảo vệ trẻ em lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc và đầy yêu thương, góp phần phòng, chống bạo lực học đường và phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật.
Đến tham dự Lễ phát động cuộc thi có Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo); đại diện cán bộ, chuyên viên của các cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đại diện Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Công ty BITEX, Sở Giáo dục và Đào tạo: Hà Nội, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh; Phòng GD&ĐT Ba Đình và gân 1400 cán bộ, giáo viên và học sinh trường THCS Nguyễn Công Trứ.
Phát biểu ý kiến tại buổi lễ phát động, Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Văn Đạt cho biết, cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” là một trong nhiều giải pháp, hình thức đã và đang được triển khai tích cực, hiệu quả trong toàn ngành. Cuộc thi là cơ hội để học sinh thể hiện tài năng, sáng tạo và ý thức của mình trong việc xây dựng môi trường học tập tốt đẹp; thể hiện suy nghĩ và quan điểm của mình qua những bức tranh, những bài viết sáng tạo. Thông qua cuộc thi giúp nhà trường, phụ huynh hiểu hơn về những mong muốn và cả những lo lắng của các em khi đến trường.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên Trần Văn Đạt phát biểu tại Lễ phát động
Được biết, cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” là sân chơi dành cho học sinh phổ thông trên cả nước (bao gồm học sinh các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú; trường chuyên, trường năng khiếu, trường dành cho người khuyết tật; học viên học chương trình giáo dục phổ thông tại trung tâm giáo dục thường xuyên; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên). Học sinh tiểu học vẽ tranh cổ động trên khổ giấy A3 không giới hạn về màu sắc, không giới hạn nguyên vật liệu; học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông thi viết cá nhân với điều kiện bài viết chưa từng dự thi tại các cuộc thi khác, chưa được đăng báo, trang tin điện tử hoặc mạng xã hội. Bài viết tham dự cuộc thi được viết tay, không quá 1.200 từ. Lễ tổng kết trao giải dự kiến diễn ra trong tháng 6/2024.
Các em học sinh đã sẵn sàng thể hiện sự sáng tạo của bản thân về các vấn đề xã hội thông qua
cuộc thi lần này
Có thể nói, đây là một cuộc thi mang ý nghĩa lớn, là sự nỗ lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước những vấn đề nóng hổi của học đường Việt Nam. Cuộc thi cũng giúp học sinh hiểu trường học không chỉ là nơi học tập kiến thức, mà còn là nơi hình thành nhân cách, giáo dục tinh thần và đạo đức cho thế hệ trẻ. Trường học còn là môi trường để mỗi học sinh phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. An toàn trường học không chỉ dừng lại ở việc bảo đảm cơ sở vật chất, mà còn liên quan đến môi trường giáo dục không bạo lực, không áp lực và tôn trọng lẫn nhau.